แนวทางปูพื้นกระเบื้องยาง(ด้วยตัวเอง)

4

กระเบื้องยาง

กระเบื้องยาง” หรือ กระเบื้องไวนิล” เป็นสิ่งของปูพื้นที่ใช้ง่าย สามารถทำจัดตั้งได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะให้บรรยากาศเหมือนตกแต่งด้วยพื้นไม้ โดยกระเบื้องยางสามารถเอามาจัดตั้งบนพื้นทั่วๆไป ดังเช่นว่า พื้นคอนกรีตพื้นหิน ขัดพื้นไม้เก่าหรือใหม่ ฯลฯ แต่ว่าสิ่งจำเป็นที่สุดพื้นดังกล่าวมาแล้วข้างต้นควรจะมีลักษณะแห้งเรียบแข็ง สะอาดก็เลยจะก่อให้ผลงานที่ออกมาเยี่ยมที่สุด
แนวทางการจัดตั้งกระเบื้องยาง (ด้วยตัวเอง)
1. 
การตระเตรียมวัสดุอุปกรณ์
– 
กาวขาวสำหรับติดพื้นไม้
– 
กาวยาง
– 
เหล็กแซะ
– 
หินขัดพื้นจำพวกหยาบคาย
– 
มีดคัตเตอร์
– 
ตลับเมตร
– 
ไม้กวาด
– 
พัดลม
– 
เชือกตีฝุ่นละอองคลุก (บักเต้า)
– 
ลูกกลิ้ง 30 – 50 โล
– 
เกรียงลงกาว
– 
ไม้ม็อบเช็ดพื้น
2. 
การตรวจตราพื้นที่ก่อนที่จะมีการจัดตั้ง
เนื่องด้วยกระเบื้องยางเป็นอุปกรณ์ที่จัดตั้งแนบพี้นประสิทธิภาพของพื้นก็เลยเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมากพื้นที่ที่จะจัดตั้งกระเบื้องยางก็เลยจำเป็นต้องมีผิวหน้า เรียบ แข็ง แห้ง สะอาด ก็เลยจำเป็นมากที่จะจำเป็นต้องปรับแก้พื้น รวมทั้งจัดเตรียมให้เป็นระเบียบซะก่อน ก่อนจะลงมือจัดตั้ง การต่อว่าตั้งกระเบื้องยางในด้านล่าง จะต้องมีการตรวจตราความชุ่มชื้นของพื้นก่อน โดยใช้ภาชนะวางคว่ำลงบนพื้นแล้วก็ใช้อุปกรณ์ที่มีน้ำหนักวางทับไว้ โดยประมาณ คืน แล้วเปิดมองว่ามีละอองน้ำเกาะข้างในภาชนะไม่หากมีแปลว่าพื้นมีความชึ้น ไม่เหมาะสมที่จะจัดตั้งกระเบื้องยาง
• 
พื้นคอนกรีต
ในกรณีเป็นหลักคอนกรีต ให้ใช้คอนกรีตแซะแงะเศษปูนที่บางทีอาจติดอยู่ที่พื้น แล้วก็ใช้หินขัดให้เรียบทั่วพื้นรวมทั้งตามซอกมุม แล้วก็ใช้ไม้กวาดชำระล้าง (ถ้าหากพื้นสูงต่ำมิได้ระดับ เป็นหลุมบ่อหรือมีรอยต่อต้องเปลี่ยนแปลงรวมทั้งตกแต่งด้วยสิเมนต์ให้เรียบได้ระดับแล้วก็ขัดมัน
ซะก่อนหมายเหตุ พื้นก่อนจัดตั้ง จึงควรแห้งสนิท ดังนั้นก็เลยห้ามล้างพื้นด้วยน้ำ ก่อนจัดตั้งโดยเด็ดขาด
• 
พื้นไม้
ในกรณีเป็นหลักไม้ให้ขัดแล้วก็ตกแต่งพื้นหน้าให้เรียบและก็ไม่มีร่องของรอยต่อ (ถ้าเกิดเป็นหลักเก่าและไม่แข็งแรงให้ซ่อมแซมรวมทั้งตีตะปูยึดให้แน่นก่อน)
3. 
ขั้นตอนการปูพื้นกระเบื้องยาง
• 
แนวทางจับแนว
สำหรับห้องขนาดเล็ก เพื่อความสบายสำหรับในการวางของแล้วก็จัดตั้ง ควรเริ่มจัดตั้ง จากทางเข้าไป(สำหรับห้องโถงใหญ่บางทีอาจใช้แนวกึ่งกลางห้องเป็นหลัก)ในกรณีเริ่มจัดตั้งจาก ทางเข้าไป ให้ถือด้านยาวของกำแพงห้องเป็นหลักวาง เส้นแนวให้ขนานนี้ห่างจากกำแพงเป็น ระยะซึ่งคำนวณดูแล้วว่าเมื่อจัดตั้งกระเบื้องเต็มห้องแล้วกระเบื้องแผ่นที่ติดกำแพงที่จะจะต้องถูกเอาทิ้ง นั้นจะมีขนาดเฉลี่ยเสมอกันหมด และไม่เล็กจนกระทั่งเกินความจำเป็นเมื่อ ระบุแนวเส้น หลักได้แล้วให้ทำเครื่องหมาย กากบาทที่ศีรษะและก็ด้านหลังของเชือกขีดเส้น รวมทั้งเว้นการทากาวตรงที่กากบาทไว้
• 
แนวทางลงกาว
สำหรับเพื่อการจัดตั้งกระเบื้องยาง ก่อนจะลงกาวควรคนกาวในถังให้ผสมทั่วถึงก่อน แล้วจึงค่อยเทกาวลงบนพื้น ทีละราวๆ 1 – 2 กิโลกรัม ขั้นถัดไปให้ใช้เกรียงที่เซาะร่องฟันปลาไว้แล้ว เฉือนกาวให้บ่อยไม่สมควรลงกาว คราวหนึ่งเกินกว่าพื้นที่ 30 ตารางเมตร และก็ทิ้งเอาไว้ราว 20 – 30 นาที พอกาว แห้งหมาดๆใช้นิ้วแตะต้องมองถ้าเกิดกาวไม่ติดนิ้ว ให้ใช้เชือกขีดเส้นตรงที่ทำเครื่องหมายกากบาท ไว้ทั้งยังหัวด้านหลัง ที่ได้ทำไว้แล้วในตอนจับแนว โดยดีเส้นเชือกให้ทิ้งรอยสีเป็นแถวไว้บน กาวเส้นนี้ให้ถือเป็นแถวหลักสำหรับในการจัดตั้งกระเบื้องยางการขีดเส้นแนวรวมทั้งจัดตั้ง กระเบื้องยางบนพื้นที่ที่ กาวแห้งแล้วนั้น ให้วางแผ่นกระเบื้องยางไว้สำหรับเดินเข้าไป การตำหนิตั้งให้ติดตาม แนวเส้นเป็นขั้นตอนแรกโดยจัดตั้งไปด้านหน้าเรื่อยซึ่งกระเบื้องที่วางไว้สำหรับเดินเข้าไป จัดตั้งสามารถแกะออกมาใช้จัดตั้งได้อีก
• 
กระบวนการปูพื้น
โดยธรรมดากระเบื้องยางจะมีการยืดแล้วก็หดตัว ซึ่งจะหดทางด้านตามมากกว่าด้านขวาง (พินิจได้จากเส้นลายบนกระเบื้องยางด้วยเหตุผลดังกล่าวการต่อว่าตั้งที่ถูก ต้องติดเป็นลายขัด มุมกระเบื้องยางทุกๆแผ่น ต้องติดสนิทกับพื้น ถ้าหากกระเบื้องยางแผ่นที่ติดกำแพงน้อยเกินไปดี กับขนาดของกระเบื้องยางก็โคนตัดด้วยมีด มีดคัตเตอร์แผ่นและก็เมื่อจัดตั้งกระเบื้องยางเสร็จเป็นระเบียบเรียบร้อย ให้ใช้ลูกกลิ้งน้ำหนักราวๆ 50 กิโลกรัม เกลือกบดทับในทันที เพื่อกระเบ้องยางทุกแผ่นติดแนบสนิทกับพื้น
4. 
กระบวนการติดบัวเชิงฝาผนัง
ให้เริ่มจัดตั้งบัวเชิงฝาผนัง จากมุมใดมุมหนึ่งของห้อง ตรงรอยต่อที่มุมห้อง หรือมุมเสาให้ตัด ต่อกันเป็นมุม 45 องศา โดยใช้คัตเตอร์ตัดเฉพาะตีนบัวที่ใกล้กับพื้นเป็นมุม 45 องศา การทากาวยางให้ทาลงบนบัวด้านที่มีร่องและก็หนังตาความสูงของบัว ส่วนตีนบัวไม่ต้องทา รอคอยให้แห้งแระมาณ 10 – 20นาที พร้อมทั้งตรวจตราความเรียบร้อย จนกระทั่งเชื่อมั่นซะก่อนแล้วจึงค่อยจัดตั้งเส้นถัดไป เมื่อจัดตั้งแล้วจำเป็นต้องใช้ กาวเชื่อม” หยอด รอบๆรอยต่อของบัวแต่ละเส้นเพื่อคุ้มครองการยุบตัวของบัวเชิงฝาผนัง
5. 
กรรมวิธีการติดพื้นบนขั้นบันไดตัวจบต่างระดับ แล้วก็เก็บขอบ
จมูกยางใช้จัดตั้งตรงรอบๆจบกระเบื้องยางกับพื้นที่ต่างระดับ หรือ รอบขอบขั้นบันไดเพื่อกันลื่น รอยต่อที่มุมบันไดให้ตัดต่อกันเป็นมุม 45 องศา การต่อว่าตั้งควรจะทำภายหลังที่ติดกระเบื้องยาง ลูกตั้งบันไดเสร็จเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว เส้นขอบยาง ใช้จัดตั้งรอบๆจบกระเบื้องยางกับพื้นระดับเดียวกันหรือจบตรงช่องประตูเพื่อกันสะดุด การต่อว่าตั้งจมูกยางรวมทั้งเส้นขอบยางให้ใช้กาวยางทาบริเวณที่จัดตั้งและก็เมื่อ ทากาวยางแล้ว จะต้องทิ้งเอาไว้ให้แห้งโดยประมาณ 10 – 20 นาที

Leave a comment